..

Pages

vendredi 9 octobre 2009

Thương về miền Trung

 

Tôi sinh ra và lớn lên tại miền Trung nghèo "đất cày lên sỏi đá", thuộc dãi đất miền Trung quanh năm đầy nắng gió và lũ lụt. Những năm giông bão, miền đất ấy lại hứng chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Nhìn những hình ảnh trên TV, trên mạng không khỏi bàng hoàng xót xa đến đau lòng khi quê nhà tả tơ xác xơ trong bão lụt. Bão chưa dứt lại nước lũ tràn về, Phố Hội lại chìm trong cơn nước lũ... thật đau lòng & bùi ngùi trong tôi một quê nhà nhọc nhằn lam lũ trong mùa mưa bão lũ lụt. Nơi ấy, tuổi thơ tôi đã đi qua...với tôi chẳng còn xa lạ gì với lũ lụt và bão vào những ngày tháng này!

    

 

     Phố Hội quê tôi, nơi miền Trung đầy nắng gió, mưa dầm, bão tố & lũ lụt triền miên  hàng năm, như người ta ví miền Trung quê tôi như đôi vai gầy phải luôn gánh chịu nhiều thiên tai nhất của VN.

Với tôi cuộc sống mưu sinh, đầy toan tính, lo âu và chính cuộc đời đã đẩy tôi đi xa quê nhà miền Trung. Không phải quê tôi không đẹp, không lành mà sao miền Trung quá nghèo khó, quá nhiều lo toan, vất vả...nên đã không làm mềm lòng và chùn những bước chân ra đi...Tôi từng nghe câu thơ :

" Trường sơn Đông nắng,Tây mưa.

   Ai chưa đến đó như chưa hiểu mình ."

     Cũng như miền Trung quê tôi ai chưa đến đó cũng chưa hiểu mình. Hôm nay nơi đây trời lại mưa nhưng làm sao thấm thía như nhưng cơn mưa miền Trung dầm dề ướt át...

     Mưa xứ người! mưa rồi tạnh, tạnh rồi mưa hồn nhiên như tính tình của một cô gái trẻ, giận đó, khóc đó nhưng giận rồi khóc rồi lại cười như chưa vừa khóc xong vậy. Còn mưa miền Trung chao ôi sao mà đằng đẵng day dứt đến nao lòng,nẫu ruột. Có ai đó ví rằng mưa miền Trung là giọt nước mắt của Ngưu lang và Chức nữ, ròng rã, tiếc nuối, ngậm ngùi...

     Bao năm rồi xa miền Trung xa tất cả những gì thân thương của kỷ niệm, để rồi trở thành một nỗi nhớ cho cả một đời người. Có phải chăng tôi đang nhớ về một nỗi nhớ vời vợi, xa xăm...Xa lắm một miền Trung yêu thương. Tôi xin hứa sẽ trở về thăm Phố Hội !

9 commentaires:

  1. Đã bao lâu rồi không về miền Trung thăm người em
    Nắng mưa đêm ngày cách trở giờ xa xôi đôi đường
    Người ơi ..! có về miền quê hương thùy dương, nước chảy còn thương bao là thương, cho nhắn đôi lời
    Dẩu xa muôn trùng tôi vẫn còn thương sao là thương , nhớ ai xuôi thuyền Bến Ngự đẹp trăng soi đêm trường,
    Và nhớ..! tiếng hò ngoài Vân Lâu chiều nao, ước hẹn đẹp duyên nhau dài lâu, xa rồi còn đâu
    Em ơi... chờ anh về, đừng cho năm tháng xóa mờ thương nhớ
    Đêm nao trăng thề, đã ban ước hẹn đẹp lòng người đi
    Em biết chăng em, đã bao thu rồi vắng lạnh lòng trai đi ngàn phương
    Mỗi khi sương chiều xóa nhòa phồn hoa nơi phố phường
    Người ơ ...! nếu còn vần trăng soi giòng hương nước chảy còn thông reo chiều buông
    Tôi vẫn còn thương.......!
    Sông hương lững lờ
    Người đi năm tháng vẫn còn mong nhớ
    Đêm nao trăng chờ
    Đã ban ước hẹn đẹp lòng người đi

    Tôi vẫn.... còn....... thương...

    RépondreSupprimer
  2. anh HQ... có lẽ vì chưa đến miền trung nên me chưa hiểu được anh... nhưng thấy hình bão lụt anh TT post cũng thấy xót xa và tội nghiệp cho dân mình... cám ơn anh báo tin là gia đình anh dù nhà bị lụt nhưng mọi người vẫn khỏe... rất mừng với anh lắm đấy... :-)

    me là người nam nhưng đẻ ngoài trung... vậy là anh có tín là hiểu được anh hông?......

    RépondreSupprimer
  3. Nếu BL ăn được mắm ruốc... thì mình sẽ tin ngay.

    RépondreSupprimer
  4. BL đẻ ở Đà Nẳng lúc ba ra đó làm việc một năm... :-)

    Kim à, đừng lo... me ăn được mà... hồi xưa lúc nhỏ ở VN, mấy người làm trong nhà cho me ăn xoài sống chấm nước mắm đường và có khi với mắm ruốc đó... còn me mê nhất là ăn cơm trắng với thịt heo xay xào với mắm ruốc và kèm theo rau sống và dưa leo... yummmmy.... :o)

    RépondreSupprimer
  5. Mấy tuổi lúc đó mà ăn thả dàn vậy? hihihi

    RépondreSupprimer
  6. mình ở VN cho tới 9 tuổi mới qua mỹ... :o)

    RépondreSupprimer
  7. http://gioheomay.multiply.com/journal/item/228/228

    Chị có đến HA 1 lần cách đây vài năm . yêu phố cổ hiền lành lắm !

    RépondreSupprimer
  8. Nhà em ở giữa 2 cái chùa, cach chợ khoảng 100m

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter