..

Pages

vendredi 25 janvier 2008

Le nouvel an Chinois

Hôm nay người bạn đồng nghiệp hỏi : " Sắp đến Nouvel An Chinois rồi phải không ?"Tôi gật đầu trả lời : "Oui" mà lòng thật chua xót ...

Tết năm nào tôi cũng nghĩ đây là một tết tha hương cuối cùng và tự an ủi: “ Thôi , chịu khó năm nay, sang năm về nhà ăn Tết. Tết ở quê hương có Thủy Tiên, hoa Đào, hoa Mai và nhất là có mẹ già..”
Nhưng hết năm này đến năm khác, mấy chục năm qua, không những vẫn Tết tha hương mà lại còn biến thành tết lưu vong, và năm nào cũng như năm nào, Tết ở đâu cũng cô đơn, dù tôi có xê dịch hay ở yên một chỗ, ăn Tết ở nhà mình, ở nhà người, một mình, hai mình, nơi đông đảo hay vắng vẻ. Và lắm khi càng đông người càng cảm thấy cô đơn hơn...có lẽ năm nay tôi sẽ đi làm như mọi năm để quên đi một Xuân tha hương nữa sắp đến . 

Những hình ảnh và ấn tượng đẹp nhất về ngày Tết ở phố Hội trong ký ức tôi có lẽ vẫn là những phong bao lì xì mừng tuổi mới đỏ thắm và mỗi khi theo chân ba má tôi sang xông nhà ông bà và hàng xóm sáng sớm đầu năm. Riêng tôi thì xúng xính trong bộ quần áo mới lăng xăng với những bao lì xì còn thơm mùi tiền mới trên tay.

Trên bàn thờ tổ tiên trang nghiêm bày biện hoa quả, không thể nào thiếu vài ổ bánh tổ ,bánh tét và đèn nến sáng choang . Sáng mồng một Tết , tôi đến trước bàn thờ thắp hương và cúng lễ tổ tiên. Mùi hương trầm thơm tỏa ngát không khí đầm ấm xum họp gia đình. Những hôm Tết như vậy trong phòng khách của gia đình tôi không thể nào thiếu vắng những chậu hoa thược dược, tôi vẫn thích nhất là tô hoa Thuỷ Tiên đặt giữa bàn salon , bên cạnh chậu mai vàng và những câu đối chữ Hán treo trên tường. Tất cả tô điểm và tạo nên một không khí và hương vị Tết đặc biệt lạ thường.   

          Trải qua bao mùa xuân ấy đã đi qua, bao cái Tết Nguyên Đán mà tôi đã lớn lên trên xứ sở vội vã này. Thế hệ cha ông lắm kẻ đã bỏ cuộc vui để về bên kia thế giới. Ông bà tôi và ngay cả người anh đầu không còn nữa . Cái không khí vui nhộn, phong cảnh náo nhiệt, hoa quả bánh mứt trưng bày bán khắp các chợ, gia đình nào cũng bận rộn, con cái xúm xít phụ cha mẹ lau chùi nhà cửa, chọn thợ quét vôi cho nhà cửa mới mẻ và đẹp đẽ để chuẩn bị đón Xuân và tiếng pháo đì đùng đón một năm mới ...vẫn còn ghi đậm trong ký ức của tôi .Và giờ đây đối với tôi trên xứ người chỉ còn : 

          "   Xuân sang quê nhà hoa mai nở

            Tết đến quê người hoa tuyết rơi "

1 commentaire:

  1. "Xuân đi xuân đến vẫn còn xuân"

    Smiling! Nghe anh tả nhớ những cái Tết ở nhà quá!

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter