..

Pages

mardi 19 février 2008

Hương vị quê hương

 Chẳng hiểu sao mấy ngày nay tôi lại nhớ phố Hội kinh khủng ! Chắc có lẽ Tết đến ... lại thêm đọc blog của mấy bạn nói về các món ăn . Dù ăn món Tàu món Tây, cao lương mỹ vị thế nào, rồi cuối cùng nỗi nhớ của tôi vẫn quay về những món ăn miền Trung ngày thơ bé. Tôi nhớ con cá nục hấp nhìn tươi rói. Tôi nhớ luống  rau muống xanh mượt bên quê nhà. Tôi nhớ cái bánh tráng bột gạo pha thêm chút bột mì vàng rộm. Và, gộp lại, tôi nhớ món bánh tráng cuốn cá nục với rau muống sống quá chừng quá đỗi. Tôi thèm tô cao lầu , tô mì quảng hay dĩa cơm gà và thêm chén lục tàu xá dessert chi lạ !

   Ăn… nỗi nhớ, có khi là ăn cả một không gian hoài niệm. Trong những ngày tết này, khi còn xa ngút ngát dặm quê, thì lòng tôi bỗng dưng nhớ những dốc chợ. Nhớ những con đường , những quán nhỏ . Trên những dốc chợ đó vào chiều hôm chợt le lói ánh lửa. Đó là ánh lửa từ những bếp quán nhỏ bé, bày biện chừng mươi ghế ngồi. Tôi thấy những tô nóng hổi, những bàn tay "ôm âu yếm" tô cho ấm. Chỉ cần ngồi ở đó thôi, chưa ăn đã thấy ngon, chưa về đã thấy nhớ.

Nhưng mà, nãy giờ sao tôi toàn nói đến những món nhà quê?. Đành rằng, người nhà quê phải ăn món nhà quê. Nhưng, ngày tết có món nào "spécial" không? Nghĩ đi nghĩ lại, nhớ tới nhớ lui, thấy món nào cũng đơn sơ đạm bạc. Thôi thì thử giới thiệu thêm ra đây một món, tuy vẫn quê mà có thể coi là lạ miệng và cũng đã lâu tôi chưa ăn lại . Là món gì vậy?. Xin thưa, đó là món tré, hay có nơi còn gọi là bì.

Rất đơn giản thôi, muốn có món tré ngon, tốt nhất bạn nên chọn thịt heo thủ (đầu), sau khi luộc chín thì xắt từng lát nhỏ mỏng, rồi ướp với gia vị gồm: muối, đường, thính, riềng, tiêu, mè… Xong xuôi, bỏ những lát thịt heo đó vào những miếng lá ổi gói lại, rồi gói thêm bên ngoài một lớp lá chuối, chưa xong đâu, quấn thêm một lớp rơm rạ, rồi dùng dây xiết thật chặt(nếu không có lá ổi , lá chuối bạn có thể bỏ trong hộp và phải ép chặt). Cách gói này thực chất là ủ để cho nguyên liệu … thăng hoa(lên men). Sau ba ngày "thăng hoa" thì sẽ có những chiếc tré thật ngon lành, vừa cay vừa chát vừa ngọt vừa bùi…Ngày tết ăn tré uống bia, hay rượu thì không còn gì thú bằng, cứ gọi là túy lúy. Chúc các bạn "bon apétit" !

10 commentaires:

  1. Các món ăn của người xứ Quảng-HộiAn, mình thích nhất là Tré và Caolầu. Món Caolầu được biết do người xứ Quảng gìới thiệu trong một dịp về thăm Hội An. Mình vẫn hằng ao ước được ăn một tô Mì Quảng không lai căng, nên chẳng ngại đường xa, rán lần mò vào HoiAn để chìu ông Thần Khẩu. Hehhehe! Thế mới biết tật khoái ăn ngon của mình như thế nào, khiếp thật.

    Đóng đô ở HôiAn 3 ngày, thì ngốn hết 10 tô Cao Lầu, đến nổi bà chủ phải buồn cười, hỏi tại sao. Khi cho biết lý do, bà ta có vẻ vui vui, và lần cuối trước khi tạm biệt HoiAn, bà đã làm một tô thật đặc biệt để nhớ hoài xứ Hội.

    Tré cũng là một món ăn thật hấp dẩn. Dự định ghé NhaTrang năm ngày, nên trước khi rời HộiAn, mình ra chợ mua tré mang theo làm mồi. Nhìn những chục tré xanh màu lá chuối được quấn rơm treo quanh gánh hàng của bà cụ già, làm mình thấy nao nao... Vừa thương bà cụ có cuộc sống khắc khổ, vừa bị quyến rủ bởi chùm tré tươi, mới nên mua hết gánh hàng của bà. Hehehehhe. Sau này nghĩ lại mới thấy mình quyết định đúng, vì chẳng tìm đâu được món tré ngon khi về đến Nha Trang. Cái này đi tắm biển, nhậu với bia thì khỏi chê. Hehhehhe

    RépondreSupprimer
  2. Nỗi nhớ quê hương da diết quá phải không ạ?

    RépondreSupprimer
  3. Nhớ quê hương thì ít nhưng thèm ăn thì nhiều chị ạ. Bên này cũng có bày vẻ ra các món nướng, lụi... nhưng lại ăn không ngon. Thế mới biết nhu cầu ăn uống cũng đòi hỏi đủ lễ bộ: mắt, mũi, miệng... lắm chị ạ. Kỳ về HaNoi, được người họ hàng khoản đãi món bún thịt nướng làm em nhớ những ngày xa xưa: nhớ từng lối nói ỡm ờ, dí dỏm của người Bắc, cái lu cái vại ở góc sân đến cái bếp than hồng nướng thịt nghe sèo sèo bốc mùi thơm phức, đến tô nước mắm pha có củ cải trắng, cà rốt cắt tỉa hình bông hoa. Những viên thịt nướng nóng hổi ngâm trong chen nước mắm, ăn với những lọn bún trắng có vị chua chua kèm với ít rau quế...Ui da! Sao mà ngon thế. Món ngon HàNội chẳng bao giờ bị quên lãng đâu chị, nó được sống mãi trong hoài niệm của chúng ta.

    RépondreSupprimer
  4. Chẹp chẹp, nghe chị A tả làm cái bụng em sôi rào rào :-)). Khi nào các bác có dịp về HN, em sẽ xin đãi các bác món Bún chả nướng ở một hàng nổi tiếng các bác nhá :-)

    RépondreSupprimer
  5. Oh! Cám ơn chị Vũ. Hehhehhe! Thích quá!

    RépondreSupprimer
  6. Anhoang & baohannv ghé Nha trang thì làm sao quên những quán café hữu tình ... mình vẫn thích nhất thịt nướng , banh xèo ... trên đường Trần hưng đạo (gần chợ đầm) !

    RépondreSupprimer
  7. Nếu có dịp nhất định em phải thưởng thức hết các món dân tộc dân giã đó!

    RépondreSupprimer
  8. Các bác về VN mà vào các nhà hàng sang trọng thì hỏng. Em đây có mổi cái balô với vài bộ quần áo là thong dong la cà các hang cùng ngõ hẻm. Đến tỉnh nào thì cứ lựa các món ăn đãc trưng của miền ấy mà ăn, có thế mới thưởng thức được hương vị của mổi miền. Vào Huế, thì chiếu cố món bún bò, bánh bột lọc... nhưng đến Saigon thì chịu hết nổi, thèm cơm quá, em phải mò ra quán cơm bà Cả Đọi để thưởng thức mấy món ăn dân dã miền Bắc, đã lâu chưa được ăn: canh cua đồng nấu với khoai sọ, rau rút ăn với cà pháo mắm tôm; đậu hủ dồn thịt chiên...Đây là một trong những quán em thích nhất vì mang hương vị những món ăn truyền thống của gia đình khi xưa.

    RépondreSupprimer
  9. Mình cũng vậy ! Bình dân thôi , ngay cả mấy đứa bạn thân phải lắc đầu !!! Nói vậy chứ nhiều món mình không dám ăn ... bởi vì không hợp vệ sinh lắm .

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter