..

Pages

mercredi 13 février 2008

Tuỳ bút đầu năm

Tôi viết những dòng này khi năm mới đang gõ cửa căn nhà của tất cả mọi người. Một năm qua đi và năm mới đến rồi. Mới đó mà một năm tha hương lại trôi qua ! Thời gian như dòng nước trôi nhanh, và thời gian như dòng sông không bao giờ trở lại. Một năm, ừ, một năm, mới ngày nào còn 2007 và giờ đã 13-02-2008 rồi ! Tôi lại thêm 1 tuổi đời tha hương nữa ... thiết nghĩ cuộc sống thế nào nếu không có chat , blog , thế giới internet này ? ? ?

Thời gian là gì? Cuộc sống là gì và cuộc sống sẽ đưa ta đến đâu, trong một dòng thời gian như một đường thẳng không ngừng về phía trước? Những gì đang chờ đợi ta ở phía ấy? Gian nan, khó khăn, thách thức, những kẻ thù, những người bạn, những thành công, bao thất bại, bệnh tật và niềm vui, nỗi buồn? Không ai có thể trả lời được, cũng như loài người đã bất lực trước câu hỏi: chúng ta là ai, chúng ta từ đâu tới và chúng ta đi tới đâu. Vì không có gì bất biến như cuộc sống. Nhưng cuộc đời giống như một con tàu cứ lầm lũi đi về phía trước, hoặc đi trong đêm tối và gió mưa mịt mùng, hoặc trong ánh nắng đẹp bình yên của một buổi sớm mai, đến một nơi đã được định sẵn cho tất cả: cái chết.

Tôi không muốn chết quá sớm vì tôi còn quá trẻ, còn bao nhiêu hoài bão và ước mơ với những điều cần phải thực hiện trong đời. Nhưng tôi cũng không muốn sống một cách vô nghĩa nhất khi thời gian cứ trôi đi và không bao giờ chờ đợi. Thêm một năm nữa lại qua, tất cả chúng ta lại thêm một tuổi, thế giới lại thêm một năm nữa của những điều bất ổn và lộn xộn, vũ trụ có thêm một hạt cát thời gian trong biển cả mênh mông thời gian của nó và có ai tự hỏi mình, ta đã là gì, ta đã làm gì, ta đã ra sao trong 365 ngày đã qua và sẽ như thế nào trong 365 ngày sắp tới? Tất cả như một cuốn phim của những hồi ức gần xa trôi qua trước mắt chúng ta và không cuốn phim nào của ai giống nhau. Có người buồn, có người vui, có người không muốn nhắc đến nó nữa, nhưng cuộc đời của chúng ta được tạo nên bởi những kỷ niệm ấy, như một vòng xoáy của thời gian và sự kiện tiếp nối nhau không ngừng, như một cầu thang xoắn ốc cứ thế trôi đi.

Một năm vừa đi qua, bạn tiếc nuối điều gì chưa làm được, điều gì làm không tốt, điều gì khiến bạn không vui, và điều gì làm bạn giận dỗi? Một năm nữa đã đến, và bạn mong ước điều gì sẽ đến với mình, với những người bạn, những người thân thiết, những người bạn yêu thương và cả ghét bỏ? Đừng mong những điều xấu hay hận thù, hãy mong những điều tốt, và cùng mong cho 365 ngày tới đầy ắp những niềm vui và yêu thương. Tôi chỉ mong một điều duy nhất, sức khoẻ. Sức khoẻ cho bạn, cho tôi, cho tất cả mọi người. Sức khỏe để làm việc, để yêu thương và chia sẻ. Sức khỏe để tiếp tục mơ ước, và làm thế nào đấy để 365 ngày mà như 730 ngày hay còn hơn thế nữa, nghĩa là cũng một ngày như thế, chúng ta làm được nhiều việc và mơ gấp đôi ngày thường. Tôi chỉ có một ước muốn vậy thôi, khi đang sống những tháng ngày tuổi trẻ mà sức lực hầu như không cạn kiệt, nhưng sẽ không như thế nữa trong vòng 20-30 năm sắp tới. Và tôi muốn có nhiều sức khoẻ để sống tốt nhất những tháng ngày này, những tháng ngày sau nữa trong cuộc đời.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Steps

Flag Counter