..

Pages

dimanche 13 mars 2011

Trở về Phố Hội ( tt )

 Trở về quê hương  lần này sau nhiều năm xa vắng. Cảm giác thật lạ! Lúc máy bay sắp hạ cánh trên bầu trời Việt Nam tự nhiên tim mình đập mạnh và cảm giác khó tả lắm. Ngắm nhìn Saigon sau bao nhiêu năm rời xa nó. Lần này ra khỏi Hải quan lẹ hơn, chỉ có chờ hành lý hơi lâu. Một người Việt bên cạnh thốt lên: “Ôi sao mà léo nhéo tiếng Việt nhiều thế! Nghe sướng cả tai”. Mình bật cười vì câu nói vui vui của người bạn.

 

Sàigon đón đứa con lang thang trở về nơi đất mẹ…

 

 

Ngồi trên taxi về Gò vấp, nhìn Sài Gòn về đêm vẫn lung linh ánh đèn huyền ảo trên những con đường rợp bóng cây. Sài gòn lúc nào cũng nhộn nhịp người qua phố. Sài gòn bây giờ hình như nhiều xe hơi & gắn máy hơn trước. Sài gòn bây giờ hình như là khói bụi & ô nhiễm hơn xưa. Và chắc chắn một điều là có nhiều thay đổi! Và có một điều mà suốt 8 năm qua không thay đổi và làm mình ngạc nhiên, đó là những quán nhậu & cà phê đầy đường … Sàigòn vẫn thế…

Sáng thứ hai kể từ ngày trở về, cùng người bạn hàng xóm thả hồn nơi quán café đầu ngỏ. Mình nhâm nhi ly café đá to đùng đắng nghét. Nghe lòng chơi vơi qua từng câu hát: "Em ra đi nơi này vẫn thế… Vẫn có em trong tim của mẹ… Phố em qua gạch ngói quen tên… Em còn nhớ hay em đã quên?! Em còn nhớ hay em đã  quên?! "

 

Những bài tình ca của TCS cất lên…, và dường như nỗi cô đơn chính là vực thẳm linh hồn mà nghệ thuật cần đạt tới, như đạt tới chân thân của mình, để từ đấy cũng biết khước từ mọi ảo tưởng cuộc đời. Những bản tình ca của Ông cuối cùng lại là bài kinh cầu bên bờ vực thẳm, lay động ý thức về thân phận ở bất cứ ai mê muội định tìm một chỗ ẩn trốn an tòan giữa cõi đời.

Và đâu đó trong cuộc đời này: "Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm...", mình sẽ đi thăm...

Sẽ tranh thủ gặp gỡ bạn bè cũ thân thương trước hết. Nghỉ ngơi một thời gian ngắn rồi sẽ đi thăm. Thực hiện những kế hoạch nho nhỏ cho mình…

 

Quê hương hãy mở rộng vòng tay đón người con viễn xứ trở về !

4 commentaires:

  1. ôi, cảm xúc này đâu phải chỉ riêng ai, đọc mà nghe như có ta trong đó.

    RépondreSupprimer
  2. theo nhà bà bạn già sang đây, mạn phép, tình cở đọc, tình cờ như tìm thấy mình đâu đó, mtộ lần tình cờ...để hồn lại bay về quê mẹ. Cám ơn bạn, một bài viết đầy cảm xúc.

    RépondreSupprimer
  3. Thật vậy sao ! Cám ơn bạn ghé thăm.

    RépondreSupprimer
  4. Ta ra đi, ta trở lại... để rồi lưu luyến... Hân hạnh được bạn ghé thăm.

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter