..

Pages

mercredi 9 mars 2011

Trở về phố Hội

 

Ai cũng có quê hương nhưng khi ra đi lại luôn nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn... với mình Phố Hội lúc nào cũng trong tim mặc dầu nhiều năm xa vắng.

Lần đầu tiên sau gần 8 năm xa quê hương, tôi mới có cơ được hội trở về. Tám năm, một khoảng thời khá dài, hay nói đúng hơn là đủ dài để những thay đổi tưởng chừng như không thể cũng sẽ xảy ra. Càng gần đến Việt Nam tôi càng trở nên náo nức, và tim tôi đập càng mạnh hơn khi máy bay gần đến Sài Gòn. Nhưng, trong cảm giác vui mừng và náo nức đó, bỗng dưng minh lại có cảm giác lo sợ. Tôi sợ rằng sự thay đổi quá mức của những cảnh vậy cũ, những con người xưa sẽ làm tôi lạc lõng. Và điều tôi sợ nhất đó là những thay đổi, những sự thật sắp hiện diện trước mắt sẽ như một cơn sóng lớn cuốn đi tất cả những hình ảnh và kỷ niệm đẹp mà bấy lâu nay tôi vẫn rất trân trọng.

Khi máy bay từ từ tiến về Sài Gòn và đặc biệt là lúc máy bay hạ cánh, hình ảnh của những ngôi nhà cao tầng, những cánh đồng xanh mướt, những dòng sông uốn khúc trĩu nặng phù sa mà lúc ra đi tôi không có dịp nhìn khiến tôi cảm thấy Việt Nam rất xa lạ, xa lạ như lần đầu đến thăm một nước nào đó. Nhưng khi bước chân xuống phi trường, cái nóng oi bức của những ngày cuối năm, khung cảnh chen chúc của những gương mặt Á đông xa lạ nhưng tưởng chừng như rất thân quen kia khiến cho kỷ niệm lại tràn về trong tim và tôi cảm thấy Việt Nam không còn xa lạ nữa.

Trong chuyến đi này, tôi đã có cơ hội được gặp những người bạn mà lâu nay tôi chỉ biết qua những cái nick trong yahoo hay multiply, tôi được gặp lại những người thân, và những người bạn đã gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số người mà vì một lý do nào đó khiến tôi không thể gặp được. Nhưng dù sao, tôi đã trở về, về đến quê hương của mình...

"Ta trở về người còn nhớ hay quên
Hay tất cả bồng bềnh trôi theo sóng
Góc tim nhỏ đã xóa nhòa hình bóng
Và lu mờ vào một cõi xa xăm."

19 commentaires:

  1. Chúc mừng Quang đã có dịp trở về quê hương.
    Về để gặp lại những người thân quen, gặp lại Phố Cổ, thích quá Quang hả.
    Chúc Quang có những ngày thật vui trong thành phố cũ.

    RépondreSupprimer
  2. "những dòng sông uốn khúc trĩu nặng phù sa ..."

    Hehhehehhehe! "bùn đỏ" đó không phải phù sa đâu!

    RépondreSupprimer
  3. Wao, Quang đi Saigon rồi ra Hà Nội phải không ???

    hehehe... có gặp ai dzậy ??? có chụp nhiều hình không Quang ??? Sướng quá he, Quang có bỏ quên con tim lại Hà Nội không ?? hahahaha !!!

    RépondreSupprimer
  4. Quê của anh HQ là phố cổ Hội An phải không ? Lam đoán thế ! Lam đã tới đó rồi vào mùa hè năm 1998 .
    Đặc sản là món Cao Lầu .

    RépondreSupprimer
  5. 8 năm ? tưởng mấy chục năm ?:) hehhee

    RépondreSupprimer
  6. Chuyến này về VN rất vui chị à.

    RépondreSupprimer
  7. Em có ghé Đà lạt thăm trường cũ của chị !

    RépondreSupprimer
  8. Tám năm nhiều đổi thay ở xứ mình, V ạ !

    RépondreSupprimer
  9. Vừa rồi mình cũng xơi vài tô cao lầu & mì quảng.

    RépondreSupprimer
  10. Sao Quang, con gai Viet nam o ben nha` va` be^n na`y co' khac biet gi` khong? Quang hoa`n ho^`n lai chua? ;-)))

    RépondreSupprimer
  11. 8 năm xa quê giờ mới được trở về nên bài viết nhiều cảm xúc :)
    ngày xưa mình chỉ đi có 2 năm là về thăm lại mà đã thấy quá lâu
    chúc bạn những ngày về vui vẻ và ấm áp !

    RépondreSupprimer
  12. Haquang đang ở VN ư? hưởng một kỳ nghĩ thật vui và thú vị nhé !

    RépondreSupprimer
  13. chào anh, tình cờ lạc vào nhà anh, xin mạn phép đọc, và làm quen với anh, không biết có được không nhỉ? heehe

    RépondreSupprimer
  14. Mình về Pháp gần được 2 tuần rồi.

    RépondreSupprimer
  15. Lần sau ghé Hội an, mình sẽ nhờ bạn chở Lam đi thưởng thức những món ăn của Phố Hội.

    RépondreSupprimer
  16. Đoạn đầu chính xác là do mình tự viết ra trong 1 bài viết về Quê Hương năm 2009. Nhưng có vẻ bây giờ nó đã thành tài sản chung của cộng đồng mạng...

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter