..

Pages

lundi 21 avril 2008

Ba tôi

Đã lâu rồi tôi mới nhận được thư & hình của ba . Trông ba lại già đi , với tuổi đời chồng chất bóng ngã chiều tà ...làm  người con lãng tử bỗng nhiên nghĩ đến người ba già bên kia bờ đại dương đang kiên nhẫn chờ đợi ...

Trong cuộc sống hàng ngày, có biết bao nhiêu người đáng để chúng ta thương yêu và dành nhiều tình cảm. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ rằng, người thân yêu nhất của bạn là ai chưa? Với mọi người câu trả lời ấy có thể là ông bà, là mẹ, là anh chị hoặc cũng có thể là bạn bè chẳng hạn. Còn riêng tôi, hình ảnh ba tôi sẽ mãi mãi là ngọn lửa thiêng liêng, sưởi ấm tâm hồn tôi mãi tận sau này.

Ba tôi không may mắn như những người đàn ông khác. Trong suốt cuộc đời ba có lẽ không bao giờ được sống trong sự sung sướng, vui vẻ và đoàn tụ với gia đình . Từ nhỏ ,thời còn Pháp thuộc gia đình nội tôi nghèo nên ba tôi phải tự lập ra tỉnh thành bươi chải . Với trình độ trung học lớp 6 hay 7 hồi đó không làm gì được nên phải đành bỏ xứ kéo má tôi vào Sài gòn sinh sống ...Rồi mấy chục năm sau lại đến phiên anh em tôi cũng đành lìa Phố Hội vào Sài gòn ...còn tôi trở lại Đà nẵng-Hội an sống 1 cảnh hai quê chui nhủi để tìm cách vượt biên trốn ra nước ngoài . Đã bao lần lên tàu ghe vượt biển nhưng không lọt , lạ thay lần cuối ba lại chở tôi sang quận 3 Đà nẳng để đến điểm hẹn , từ quận nhất sang quận 3 không bao xa nhưng tôi cảm thấy thật xa ...linh tính cho tôi biết mình sắp rời người ba thân yêu , tôi siết chặt ba như muốn lời từ biệt không nên lời ... tôi ra đi không lời từ biệt .

Ra đi là bằng lòng khép lại 1 chân trời cũ , một góc trời kỷ niệm , một nhung nhớ ,chất thêm nhiều lo âu , mang theo nhiều niềm vui khám phá trong chặng đường mới ... tôi xin hứa sẽ trở về ! ! !

4 commentaires:

  1. tôi xin hứa sẽ trở về ! ! !
    Cám ơn anh Ha Quang, phần đông ai cũng viết về mẹ nên dễ tìm bài đăng báo, bài viết về ba rất quý và hiếm, TT mạo muội xin anh bài nầy mang về Montréal đăng báo nha!
    TT Montréal, Québec, Canada

    RépondreSupprimer
  2. Không sao, bạn cứ tự nhiên ! Bonne journée !

    RépondreSupprimer
  3. Merci beaucoup ! Bonne soirée ! :-)

    RépondreSupprimer
  4. chào anh HQ ! đọc những bài viết của anh cứ mang mác nỗi buồn ,da diết ,nhớ nhung.....và đúng là trong cuộc sống mãi lo toan mưu sinh đôi khi chính chúng ta lại quên đi người thân ,nhất là Ba Má sự quan tâm ,bất chợt khi nhìn lại thấy Ba Má hôm nay đã rất xuống sắc nhăn nheo của tuổi già...

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter