..

Pages

vendredi 28 septembre 2007

Trung thu phố Hội

" Trăng ơi , trăng bao nhiêu tuổi già

Phố ơi , phố bao nhiêu tuổi , phố phố xưa ..."

Đã ngót  hơn hai mươi năm , năm nào cũng vậy , cứ gần ngày Trung thu đến là tôi nhớ đến những chiếc lồng đèn , đầu lân ,tiếng trống rộn rã ... Những màu sắc xanh đỏ , rực rỡ , âm thanh nhộn nhịp đó ... khiến lòng tôi bồi hồi 1 cảm giác , mà tôi biết , có lẽ cho đến khi đi hết cuộc hành trình của đời người , tôi vẫn không sao quên được . Tuổi thơ của tôi là những chuổi ngày nghèo khó . Chén cơm ăn với rau muống chấm mắm nem hay chén muối mè mặn chát đã xa lâu rồi nhưng vẫn còn dư vị nơi đầu lưỡi .

Phố Hội tôi chỉ một thị xã nhỏ nhưng những mùa Trung thu của tuổi thơ thật thơ mộng làm sao ! Tôi còn nhớ rõ Trung thu cuối cùng ở phố Hội . Năm đó ba má tôi bị kẹt ở Sài gòn , không mang kịp bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm cho anh em tôi ... Trung thu năm đó cả nhà đều trông ba má về nhất là cậu em út của tôi . Bánh Trung thu năm đó anh em tôi chỉ thay bằng nồi chè "Lục tàu xá" do tôi nấu và cùng chia sẻ với mấy đứa bạn hàng xóm sau khi xong cuộc múa lân .

Cứ như thường lệ , cứ mỗi trung thu anh em tôi phải chuẩn bị trước cả chục ngày . Loay hoay với những thanh tre, tỉa tót để làm lồng đèn và đầu lân . Không chỉ để rước và múa mà  vào đêm rằm mà còn để xem ai đẹp nhất xóm .

Trời sâm sẩm tối , cũng là lúc ông trăng lên khỏi ngọn cây cao . Lúc đầu trăng còn mờ mờ , rồi sau trăng cũng tươi thắm , rực rỡ cô ngần . Rõ đến nỗi có cảm giác nhìn thấy cả chú cuội ngồi dưới gốc đa .

Năm đó anh em tôi làm chiếc lồng đèn kéo quân . Phố Hội nhỏ bé của tôi lại cúp điện nữa nhưng rực rỡ lên vì muôn ánh sáng của muôn chiếc lồng đèn trong xóm . Ai đi ngang qua nhà tôi cũng đều đứng lại xem chiếc đèn kéo quân . Những cảnh vật tự chuyển động , từ ngoài nhìn qua làn giấy kiếng màu , các hoạt cảnh liên tục diển ra nhịp nhàng , sống động như một màn hình , trông rất ngoạn mục nên thu hút nhiều khách qua đường .

Một chuổi ký ức không hẹn lại về ... Nhớ ánh đèn màu , nhớ tiếng trống vang đầu ngõ , nhớ điệu múa lân quen thuộc . Bây giờ , tất cả kỷ niệm đó chỉ còn lại trong ký ức tuổi đời theo bóng ngã chiều tà .

2 commentaires:

  1. AQuang du`ng loa.i da^y gi` -de^? co^.t ma^'y ca^y tre -de^? la`m lo^`ng -de`n va^.y? P. du`ng da^y ke~m mo?ng nhu*ng tha^'y ra^'t la` xa^'u va` lu'c da'n gia^'y vo^ thi` kho^ng di'nh cho^~ co^.t da^y ke~m. Merci!

    RépondreSupprimer
  2. Thanks HaQuang for posting this.
    Phố Hội đẹp lắm, lại êm đềm nữa. Đêm phố cổ những tối 14 toàn đèn lồng, đẹp lắm.
    Không phải dân phố Hội còn nhớ ánh đèn màu, nói gì dến dân phố Hội.

    RépondreSupprimer

Steps

Flag Counter